มาร์คเป็นยิ่งกว่าอิเหนา


ต่อไปนี้เป็นคำพูดของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2551

“ผมไม่นึกไม่ฝันว่า  เรามีรัฐ  ที่ได้ทำร้ายประชาชนถึงขั้นเสียชีวิต บาดเจ็บสาหัส”

“แล้วเรายังมีรัฐ  ที่พยายามยัดเยียดความผิดกลับไปให้ประชาชนอีก  เป็นพฤติกรรมที่รับไม่ได้ครับ”

“บัดนี้เขาสูญเสียไปแล้ว  นายกฯไปยัดเยียดข้อหาใส่เขากอีก  พฤติกรรมอย่างนี้ไม่มีทางนำพามาซึ่งความสมานฉันท์ ความปรองดอง”

“มันมีการทำร้ายประชาชน  มีการยิงอาวุธใส่ประชาชน  ไม่ได้เป็นการแถลงก่อนหน้านี้ว่า เป็นการใช้แก๊สน้ำตาเท่านั้น”

“ประชาชนคนไทยนั้น ไม่ไช่ประชาชนที่รุนแรงครับ  แต่เป็นผู้ถูกกระทำจากความรุนแรงของภาครัฐ”

“เป็นคนหรือเปล่า  กระทำกับบุคคลถึงขั้ขเสียชีวิต  แล้วยังยัดเยียดปรักปรำใส่ร้ายเขาอีกว่าเขาพกพาอาวุธ”

“เราเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย  ทำในสิ่งที่เราพอจะทำได้  ถ้าการทิ้งตำแหน่งนั้นทำให้บ้านเมืองสงบ  แก้ไขปัญหาได้  เราทำทันที”

“ผมสนใจว่าต้องมีคนรับผิดชอบต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้นกับประชาชนครับ  ผมอยากจะเห็นว่ารััฐบาลมีบทบาทในการคุ้มครองประชาชนมากกว่านี้”

“ถ้ายุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน  ผมก็ไม่ว่านะครับ  ก็ดีกว่ารัฐบาลอยู่อย่างนี้แล้วรัฐบาลพังไปเรื่อยๆ”

“การเมืองในวิถีทางประชาธิปไตย  ไม่มีที่ไหนในโลกที่ประชาชนถูกทำร้ายจากภาครัฐแล้ว  รัฐบาลที่มาจากประชาชนไม่แสดงความรับผิดชอบ”

ที่มา : นสพ.โลกวันนี้ รายวัน ฉบับวันศุกรที่ 17 ธันวาคม 2553

ใส่ความเห็น

