น้ำท่วม ให้ประชาชนตายก่อน


โดย สลับฉาก

ตั้งแต่ต้นเดือนถึงปลายเดือนตุลาคม   มีประชาชนต้องตายเพราะน้ำท่วมไปแล้วร้อยศพ   ยังไม่นับความสูญเสียอีกมหาศาลในทางทรัพย์สินที่ต้องสูญสิ้นไป

รัฐบาลทำอะไรบ้าง   โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้นำประเทศ   ต้องรอให้ไฟรนก้นนักข่าวเอาไมล์จ่อปากถามถึงจำต้องเอ่ยปากตอบ

ต้นเดือนตุลาคม เริ่มที่เพชรบุรีมีฝนตกหนักต่อเนื่อง  เกิดน้ำท่วมฉับพลันเป็นบริเวณกว้างทำให้ทรัพย์สิน และพื้นที่เพาะปลูกเสียหายเป็นจำนวนมาก  รัฐบาลเงียบ

ต่อมาอีกสองวัน จึงมีนักการเมืองในพื้นที่ลงพื้นที่ และอีกห้าวันมาร์คถึงไปตรวจการณ์บันทึกเทปรายการเชื่อมั่นประเทศไทย  ช้าไปไหมต๋อย สร้างภาพรึเปล่า

10ตุลาคม น้ำท่วมโคราชหนักมาหลายระลอกและยังไม่มีทีท่าจะลดลงง่ายๆ  น้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลทะลักเข้าสู่อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง เกินกำลังจะรับได้ไหลล้นอ่างสูงกว่า 40 เซ็นติเมตร  แล้วไหลเข้าสู่ตัวเมืองโคราชเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในรอบ 50ปี ถนนมิตรภาพถูกตัดขาดเข้ากทม.ไม่ได้  รัฐบาลทราบข่าวแล้วยังเฉย

13 ตุลาคม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายวิบูรณ์ สงวนพงศ์ ออกมาพูดว่าประเทศได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่าน ทำให้เกิดฝนตกหนาแน่นหลายพื้นที่ในประเทศไทย  และจะส่งผลให้เกิดอุทกภัยใน 19จังหวัด 425 อำเภอ 271 ตำบล 796 หมู่บ้าน ราษฏรจะเดือดร้อน 21,901 ครัวเรือน จำนวน 55,396คน   พื้นที่การเกษตรจะเสียหาย 32,428 ไร่  รัฐบาลยังไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทยนั่งฮอไปอยุธยา  เพื่อแจกถุงยังชีพพระราชทานแก่ราษฏร 500 ถุง   นายมาร์คยังไม่มีแผนรับมือน้ำท่วม ปล่อยประชาชนไปตามยถากรรม  ท่ามกลางสื่อต่างๆกลับลงพื้นที่หาข่าวและเข้าช่วยเหลือเอง

14 ตุลาคม ก็ถึงคิวบุรีรัมย์น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30ปี เดือดร้อน 28,00ครอบครัว ยังไม่มีข่าวอะไรว่านายกคนนี้จะใส่ใจน้ำท่วม

15 ตุลาคมกรมอุตุเตือนว่าฝนจะตกหนักและเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ ระหว่างวันที่ 15-18ตุลาคมโดยจะตกหนักตลอดทั้งวันทั้งคืน จะเกิดน้ำป่าไหลทะลักเพิ่มเข้ามาอีก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมไปถึงจังหวัดศรีสะเกษ  นายกคนนี้ก็ยังเฉย

16 ตุลาคมสระแก้วโดนท่วมเป็นคิวต่อไป น้ำท่วมหนักตลาดโรงเกลือจมอยู่ในบาดาล  นายกคนนี้ติดภาระกิจปาฐกถาพิเศษเรื่องการวิจัยกับการสร้างภาพฯ ที่โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ ฃะอำ และไม่มีข่าวสนใจเรื่องน้ำท่วม

17 ตุลาคมเริ่มเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครสวรรค์  และท่วมรางรถไฟจนทำให้ขบวนรถไฟไม่สามารถเดินทางขึ้นสู่ภาคเหนือได้  นายกยังวุ่นอยู่กับเรื่องความอึดอัดใจของพรรคภูมิใจไทย และคลิปฉาวยุบพรรคปชป โดยไม่ได้พูดเรื่องน้ำท่วม

18 ตุลาคมไปลงพื้นที่โคราชสั่งทุกหน่วยงานให้เร่งคลี่คลาย  น้ำท่วมจนจะเน่าแล้วพึ่งมาสั่ง มันน่าอายจริงๆประเทศไทยโชคดีที่มีนายกชื่ออภิสิทธิ์

24 ตุลาคมนายกตั้งกรรมการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) ตั้งทำไมตอนนี้ กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้แล้ว  เพราะคนเขารอคุณไม่ไหวตายไปแล้วร่วมร้อยศพ  แปลกแต่จริงคือคนที่เดือดร้อนกลับหันไปขอความช่วยเหลือจากสื่อ มากกว่าจากรัฐบาล

รัฐบาลนี้เหมือนใช้วิธีแก้ปัญหาน้ำท่วมด้วยถุงยังชีพอย่างเดียว  คิดวิธีแก้ปัญหาอย่างอื่นไม่เป็น  โดยเฉพาะปัญหาวิกฤตของชาติไม่มีกึ๋นจริงๆ  อยู่ไปก็เปรืองเงินงบประมาณชาติครับ  บอกตามตรงว่าเบื่อจริงๆ สวัสดี.

ใส่ความเห็น